วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

 

สุจริตชีวิตสดใสสังคมไทยเป็นสุข
บทนำ
ความเห็นชอบเป็นสัมมาทิฏฐิคือเห็นคุณประโยชน์ไม่เกิดโทษเบียดเบียนตนเองและบุคคลอื่นคือบุคคลผู้มีคุณธรรมนำจิตใจเป็นบาททางในการดำเนินชีวิตอย่างมีสติไม่ประมาทอันเป็นทางนำไปสู่ความเสือม ความสุจริตเป็นเครื่องหมายของคนดีเพราะไม่นำความเดือดร้อนมาสู่ตนเองและสังคม
เนื้อหา
            ความชื่อสัตย์สุจริตเป็นคุณธรรมกำกับความประพฤติทางกาย  ทางวาจา ทางใจ หรือความประพฤติชอบซึ่งส่งเสริมให้งดเว้นความประพฤติผิดทำให้ตนเองและสังคมเกิดความเดือดร้อน การประพฤติดีสุจริตเรียกว่ากุศลกรรมบถ คือทางแห่งการทำความดีนำความสุขความเจริญมาให้แก่ตนเองและสังคม การประพฤติดีทางกายคืองดเว้นจากการปลงชีวิต ทำให้ได้รับบาทเจ็บและความทุกข์ลำบาก งดเว้นจากการลักขโมยของบุคคลอื่นที่เจ้าของไม่ได้อนุญาต งดเว้นจากการจากประพฤติผิดในคู่ครองของคนอื่นและผู้ที่อยู่ในการปกครองดูแล่ของคนอื่น การประพฤติดีทางวาจา งดเว้นจากพูดเท็จ เป็นเหตุให้เกิดความเข้าใจผิดคลาดเคลือนไปจากความเป็นจริง งดเว้นจากการพูดส่อเสียดทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ งดเว้นจากการพูดคำหยาบ อันเป็นการหักหารน้ำใจกัน งดเว้นจากการพูดเพ้อเจ้อไม่เป็นสาระเป็นประโยชน์ การประพฤติดีทางใจ คือไม่คิดเพ่งเล็งอยากได้ของเขา การไม่คิดร้ายหรือผูกพยาบาทต่อผู้อื่น  มีความคิดความเห็นชอบคือเห็นว่าสิ่งใดเป็นโทษมีผลอย่างไร สิ่งใดเป็นประโยชน์มีผลอย่างไร เรียกว่าประพฤติสุจริตดังในอัฏฐังคิกมรรค กล่าวถึงสัมมาทิฏฐิ ความเห็นชอบคือเห็นว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์สิ่งใดเป็นโทษ ก็เลือกกระทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ สัมมาสังกัปปะ ดำริชอบ คือความนึกคิด  ไม่ประกอบด้วย ความโลภ ความโกธ ความหลง  สัมมาวาจา เจรจาชอบ เว้นจากการพูดเท็จ เว้นจากการพูดคำหยาบ  เว้นจากการพูดส่อเสีย เว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ สัมมากัมมันตะ  การกระทำชอบ คือการงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ การงดเว้นจากการลักทรัพย์  การงดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม  สัมมาอาชีวะ  เลี้ยงชีพชอบ คือการประกอบอาชีพสุจริต ไม่คดโกงเอารัดเอาเปรียบ  สัมมาวายามะ  สัมมัปปธาน  คือเพรียรระงับจิตใจไม่ให้นำไปในทางที่ผิดเป็นโทษแก่ตนเองและสังคม เพียรละเว้น อกุศลคือความโลภ  ความโรธ  ความหลง อันเป็นทางนำไปสู่การก่อให้เกิดทุจริต เพรียรรักษากุศลคือกรรมดีไม่ประมาทนำไปสู่ความหลงผิดคลาดเคลื่อนจากทำนองคลองธรรม  เพรียรเจริญกุศลกรรมดีที่ได้กระทำมาแล้วให้เจริญยิ่งขึ้น ดังนั้นความสุจริตจึงเป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติที่นำมาซึ่งความสุขความเจริญโดยส่วนเดี่ยวสร้างความรักใคร่สามัคคีปรองดองกันในสังคมดังอานิสงสงส์ ของสุจริตคือ แม้ตนก็ติเตียนตนเองไม่ได้  ผู้รู้ใคร่ครวญแล้วสรรเสริญ  กิตติศัพท์อันดีกระฉ่อนไป  ส่วนบุคคลผู้ประกอบทุจริต คือการประพฤติชั่ว ประพฤติไม่ดีด้วยกายก็ดี ทำให้เกิดโทษต่อตนเองและสัมคมประเทศชาติ ทำผิดกฏหมายบ้านเมืองทั้งยังถูกติเตียนและอาจได้รับโทษตามเจตนากระทำผิดนั้นด้วย การทุจริตทางวาจา ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทสร้างความแต่แยกกันในสังคมไม่ส่งเสริมความสามัคคีเกิดโทษน่าติเตียนและผิดกฏหมายบ้านเมือง การทุจริตทางใจ มีความโลภ ความโกรธ ความหลงเป็นอาหารทำให้คิดแต่ในสิ่งที่ผิดนำมาซึ่งความประพฤติผิดเกิดโทษต่อตนเองและสังคมประเทศชาติเป็นเหตุสร้างความแตกแยกขาดความสามัคคีรักใคร่ปรองดองกันทำให้มิอาจพัฒนาไปสู่ความก้าวหน้าและความเป็นอยู่ที่ผาสุขของสังคมได้
สรุป
            ความสุจริตคือหลักที่ควรยึดมั่นน้อมนำมาปฏิบัติตนเพื่อให้เกิดความสุขความเจริญและเป็นหลักในการพัฒนาจิตใจพัฒนาสังคมให้มีความสุขโดยยั้งยืนเพราะเมื่อบุคคลมีความสุจริตเป็นที่ตั้งแล้วย่อมได้รับการสรรเสริญยกย่องเป็นแบบอย่างให้กับสังคมเมื่อสังคมเห็นคุณค่าและปฏิบัติตามก็นำมาชึ่งความสามัคคีปรองดองรักใคร่กัน



ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]





<< หน้าแรก

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

สมัครสมาชิก บทความ [Atom]